Microsoft lại làm khó giới công nghệ

   Microsoft lại một lần nữa sử dụng chiến lược đã từng gây rất nhiều tranh cãi, đó là ép việc buộc người dùng phải nâng cấp hệ điều hành mới của mình. Thành công hay không thì vẫn chưa biết, nhưng lịch sử cho thấy rằng nó thường bị phản tác dụng.

   Như đã công bố cách đây không lâu, DirectX 11.2 sẽ độc quyền xuất hiện trên Windows 8.1 và Xbox One. Ý nghĩa của việc này rất rõ ràng, người sử dụng PC muốn trải nghiệm công nghệ đồ họa mới "bắt buộc phải nâng cấp hệ điều hành", gián tiếp ruồng bỏ cộng đồng sử dụng Windows 7 rất đông đảo hiện nay.

DirectX 10 là độc quyền của Windows Vista so với XP thời đó và trò chơi trong hình đã thất bại thảm hại vì chỉ hỗ trợ DirectX 10

   Lật lại lịch sử, lần gần nhất Microsoft dùng chiến lược này chính là để PR cho Windows Vista, hệ điều hành bị ghét nhất từ trước đến nay của hãng. Chẳng những không thuyết phục được người dùng nâng cấp, gã khổng lồ công nghệ còn làm khó cả những nhà lập trình game, nơi mà các công nghệ mới của DirectX đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển. Kết quả thì có lẽ ai cũng rõ, dù chỉ một trò chơi nhưng các nhà phát triển game buộc phải làm tới 2 phiên bản, dành cho DirectX 10 (Vista) và DirectX 9 (XP). Sự phân mảnh này thậm chí kéo dài cho đến tận ngày nay và nhiều hãng đã quyết định chọn còn đường tắt, cứ làm ở DirectX 9 cho lành, dù chất lượng đồ họa giảm sút nhưng tiết kiệm được chi phí (và người chơi chịu thiệt).

Crysis 2 đình đám 1 thời nhờ đồ họa nhưng khi mới ra mắt nhà sản xuất đã bị chỉ trích rất nhiều vì chỉ sử dụng DirectX 9 nhằm tối ưu hóa sự tương thích

   Công bằng mà nói, ngay từ DirectX 11.1 đã là độc quyền của Windows 8 nhưng nó "chỉ có tiếng mà không có miếng", chẳng mang lại cải tiến nào đáng kể trừ việc yêu cầu thêm WDDM 1.2 (Windows display driver model). 

   DirectX 11.2 thì lại khác. Microsoft giới thiệu tính năng mới có thể ảnh hưởng lớn đến các nhà lập trình game mang tên "D3D tiled resources". Nó giúp cải thiện khả năng dựng hình của GPU, thay vì đòi hỏi dung lượng bộ nhớ lớn thì chuyển sang yêu cầu tốc độ cao (vốn rất dễ đáp ứng ngay cả với những GPU tầm trung). Nói một cách đơn giản, công nghệ mới này cho phép các GPU có dung lượng bộ nhớ thấp vẫn có thể cho ra hình ảnh với độ chi tiết cao nếu tốc độ bộ nhớ cho phép.

   Tuy nhiên, với việc cộng đồng người sử dụng Windows 7 không thể tiếp cận công nghệ này, nhà sản xuất đang đứng ở ngã 3 đường. Liệu họ có nên tiêu tốn tài nguyên chỉ để áp dụng công nghệ D3D tiled resources trong trò chơi mới của mình chỉ để giảm yêu cầu phần cứng cho một số ít người sử dụng Windows 8.1 (vốn chỉ chiếm khoảng 5%) mà bỏ lại cộng đồng Windows 7 (chiếm gần 50% thị phần). Một cách khác tốn kém hơn chính là phát triển cho cả 2 hệ điều hành. Tất cả đều không phải tối ưu.

   Bên cạnh đó, DirectX 11.2 cũng sẽ xuất hiện trên Xbox One và công nghệ mới hứa hẹn sẽ giúp các nhà lập trình tận dụng tối đa phần cứng giới hạn của máy. Dĩ nhiên do sử dụng cùng một kiến trúc x86 cũng như dựa trên nền tảng DirectX, họ sẽ dễ dàng chuyển qua lại game của Xbox One và PC, từ đó đẩy mạnh việc áp dụng DirectX 11.2 trên PC. Lý thuyết là thế nhưng thực tế thì vẫn còn một biến số khác là PS4, cỗ máy console được yêu thích nhất tại hội chợ E3. Chiếc máy của Sony chắc chắn sẽ không được tích hợp DirectX 11.2 vì nó là độc quyền của Microsoft, phát triển trên công nghệ mới của gã khổng lồ phần mềm đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất game tự làm khó mình đối với các game đa hệ.

   Nếu như ở mảng di động, Google cố gắng hết sức để đồng bộ hóa hệ điều hành Andoroid nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thì vì lợi nhuận, Microsoft đang làm ngược lại ở thị trường máy tính. Liệu nó có thuyết phục được người sử dụng nâng cấp hay không vẫn còn là một ẩn số nhưng việc DirectX 11.2 làm phân mảnh hệ điều hành Windows là điều rõ như ban ngày.

 

Kỳ Lâm

Theo: HDVN