Leica: 99 năm trở thành huyền thoại

   Mới đây hãng máy ảnh cao cấp Leica đã phát hành cuốn sách mang tên ''Ninety Nine Years Leica'Chín mươi chín năm trên con đường trở thành một huyền thoại. Không chỉ là một món hàng hiệu đắt tiền mà một khi đã đến với Leica, xúc cảm mà Leica mang đến cho người xứng đáng được đồng hành cùng nó mới là giá trị không gì mua được. Đó chính là giá trị mà Leica đã theo đuổi suốt 99 năm qua. Nhân sự kiện ra mắt cuốn sách, Xahoiso.vn xin được tổng hợp đôi nét về thương hiệu máy ảnh đẳng cấp này đến độc giả.

   Đầu thế kỉ XX, một kỹ sư nổi tiếng người Đức chuyên thiết kế ống kính hiển vi - Oskar Barnack, làm việc cho công ty quang học Ernst Leitz ở Wetzlar - rất say mê nhiếp ảnh. Thời ấy việc “vác” cả một chiếc máy ảnh cồng kềnh to bằng một chiếc valy đi dã ngoại là điều vô cùng phiền phức. Mong muốn có một chiếc máy ảnh nhỏ gọn và dễ dàng đem theo người đã thôi thúc ông lên ý tưởng và tiến hành chế tạo chiếc máy ảnh khổ phim 24×36mm (chuẩn 35mm). Chiếc máy ảnh mẫu chuẩn 35mm đầu tiên hoàn tất năm 1913 đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ và một khái niệm mới: “Một tấm phim âm bản nhỏ vẫn có thể cho ra đời một tấm ảnh khổ lớn”. Bị gián đoạn bởi Chiến tranh Thế giới thứ I, mãi tới mùa xuân năm 1925 chiếc máy ảnh được sản xuất thương mại đầu tiên mới được công bố tại hội chợ Leipzip mang tên Ur-Leica (Original Leica) và ngay lập tức đạt được thành công vang dội. Chính chiếc máy ảnh này đã tạo nên một bước đột phá cho ngành công nghiệp ảnh hiện đại và đặt viên gạch nền móng cho tên tuổi hãng máy ảnh Leica.

Chiếc máy ảnh Leica M3 sản xuất năm 1954 

Mẫu máy ảnh được bình chọn là thiết bị xuất sắc nhất qua mọi thời đại bởi CNN năm 2006

   Lịch sử danh giá hàng trăm năm của thương hiệu máy ảnh Leica và thực sự, danh tiếng của dòng máy này gắn liền với các phóng viên ảnh kỳ cựu như Robert Capa với những bức ảnh bất hủ về cuộc nội chiến Tây Ban Nha, tiếp sau đó là những bức ảnh ghi lại cuộc chiến tranh Việt Nam, những bức ảnh khiến ông phải trả giá bằng mạng sống của mình ở Thái Bình. Như nhà nhiếp ảnh gốc Việt Nick Út với “Em bé Napalm” chụp năm 1972 bằng chiếc Leica M2 đã khiến cả thế giới bàng hoàng về chiến tranh Việt Nam và mang lại cho ông giải thưởng danh giá Pulitzer. Đó là nhiếp ảnh gia người Cuba - Alberto Korda tức Alberto Díaz Gutiérrez với chân dung người anh hùng cách mạng Che Guevara được chụp bằng Leica với ống kính tiêu cự 90mm năm 1960. Và không thể không nhắc đến Henri Cartier-Bresson – cha đẻ của ảnh báo chí hiện đại với những tác phẩm đã trở thành tài sản vô giá của ảnh báo chí thế giới… Họ đều là những con người đã tạo nên lịch sử nhiếp ảnh báo chí hiện đại cùng với chiếc máy ảnh Leica bên mình.

Bức ảnh “Em bé Napalm” của Nick Út với Leica M2, năm 1972 tại thị trấn Trảng Bàng

   Năm 1954, dòng Leica M ra đời với tiêu chí chất lượng hình ảnh hàng đầu, trở thành chiếc máy ảnh không thể thiếu cho phóng viên cũng như nghệ sĩ nhiếp ảnh và chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Chữ cái M trong tiếng Đức là viết tắt của từ "Messucher" theo nghĩa tiếng Anh là “Range-finder”, nghĩa là hệ thống lấy nét quang trắc không gương lật. Chiếc máy ảnh Leica M3 lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm máy ảnh Photokina Đức năm 1954 là mẫu Leica đầu tiên của dòng M vẫn được tiếp tục sản xuất cho đến nay. Chiếc máy ảnh này luôn là giấc mơ và tình yêu của mọi nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Trong một bài quảng cáo năm 1956, Leica M3 đã được so sánh như “Sự đầu tư cuộc đời cho nhiếp ảnh hoàn hảo”. Nối tiếp giấc mơ, các mẫu Leica M2, M1, M4, M5, M6, M7, MP… đến nay là M8 và M9 lần lượt ra đời đánh dấu thời kì hoàng kim của Leica tạo nên lịch sử nhiếp ảnh của thế giới.

Bức Chân dung Che Guevara nổi tiếng của Alberto Korda với Leica M2, tháng 3-1960 tại Havana, Cuba

   Ống kính và máy ảnh Leica thường có mặt trong những sự kiện trọng đại, ghi lại những khoảnh khắc, những danh nhân của lịch sử. Cùng với những tấm ảnh của Albert Korda chụp Che Guevara và Fidel Castro, những bức ảnh chụp công nương Diana trong lễ cưới Hoàng gia Anh năm 1981 được ghi lại bởi Leica M6, chiếc máy ảnh duy nhất được phép hiện diện nhờ tiếng bấm cò êm nhẹ “nghe như giọt nước rơi trên kính!” (trích ghi chép “Trịnh Công Sơn và những tấm phim âm bản không lời”), không như các dòng máy ảnh gương lật cồng kềnh khác.

   Năm 1996, Leica đã sản xuất 700 chiếc M6 Jubilee Thai được nạm vàng 24k nhằm kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của Vua Thái Lan Bhumiphol Adulyadej. Năm 2006, Hoàng thân Qatar Sheikh Saud Al Thani, một người yêu nhiếp ảnh và là một mạnh thường quân của bộ môn nghệ thuật này đã có một đơn hàng đặc biệt, một chiếc ống kính Leica R 1600mm Telyt APO f/5.6 trị giá hơn 2 triệu USD. Những chiếc Leica M6 kỷ niệm 75 năm thành lập hãng hay chào đón thiên niên kỷ thứ ba luôn là mục tiêu săn tìm của những người yêu mến Leica, còn những chiếc Leica M6 độc bản tôn vinh Henri Cartier-Bresson hay William Klein thì luôn chỉ xuất hiện trong những giấc mơ ngọt ngào…

   Bên cạnh đó, Leica còn là sự kết hợp tinh tế và sang trọng với những phiên bản đặc biệt kết hợp cùng những thương hiệu thời trang danh tiếng. Leica M3 Louis Vuitton, Leica M7 Hermes đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự; hay mới đây là mẫu Leica M9 Titanium - tuyệt tác được thiết kế bởi Walter de’Silva, trưởng bộ phận thiết kế ôtô nổi tiếng với các mẫu xe thể thao Audi của tập đoàn Volkswagen với số lượng giới hạn 500 chiếc trên toàn thế giới…

   1.Triết lý bền vững
   Sang trọng và lặng lẽ, Leica chứa đựng tất cả sự tinh tế, chính xác và tính bảo thủ của người Đức, “là điều tuyệt vời của nước Đức” - theo lời nhiếp ảnh gia Jim Rakete. Duy trì truyền thống và một triết lý bảo thủ, tạo ra những sản phẩm có độ bền và chất lượng hoàn hảo, kể từ khi ra đời cho đến nay, Leica luôn tuân thủ theo một quy trình sản xuất công phu và khắt khe cho thân máy và ống kính. Đến bây giờ quy trình ấy vẫn là một bí quyết riêng của hãng, là bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất.

   2.Chất lượng ống kính đỉnh cao
   Chất lượng quang học của ống kính Leica chính là huyền thoại và là nền tảng tạo dựng nên thương hiệu Leica danh giá với lịch sử hàng trăm năm. Hiệu suất quang học nổi bật giúp việc quan sát và ghi lại những khoảnh khắc quyết định dễ dàng. Mỗi thấu kính Leica được làm từ thủy tinh tinh khiết và trải qua những công đoạn chế tác nghiêm ngặt. Trước khi được đưa đi mài, mỗi thấu kính được hạ nhiệt từ 2 - 10 năm trong phòng lạnh. Sau quá trình hạ nhiệt, ống kính được đem mài và đánh bóng thủ công bằng các máy móc hoàn toàn cơ khí. Cuối cùng, mỗi ống kính được tráng phủ 43 lớp hóa chất đặc biệt có công thức hóa học tuyệt mật của hãng, để đảm bảo độ trong và khả năng thu nhận ánh sáng, với độ bền lên tới hàng trăm năm.Những khuôn hình được chụp bằng ống kính Leica không chỉ nổi bật với chất lượng tái tạo hình ảnh như độ tương phản, độ phân giải mà còn bắt được những cảm xúc tự nhiên nhất. Nó cho phép khả năng tự do sáng tạo, là công cụ cho những ai đang theo đuổi “cái nhìn của chính mình”.

  3. Tập trung vào những gì cần thiết
   Ngày nay, mọi sản phẩm đều nỗ lực thu hút khách hàng bằng hàng loạt những tính năng và phương thức mới khiến cho hầu như mọi thứ đều trong tầm tay. Nhưng thường thì những điều tưởng chừng như thật đơn giản lại khó có được hơn cả. Với Leica, điều đáng quan tâm đầu tiên là tập trung vào những gì cần thiết và quan trọng nhất: nhu cầu của người sử dụng. Sự cải tiến sẽ không bao giờ có hồi kết và luôn dẫn đến những cuộc thảo luận liên miên, những phản hồi không dứt. Leica được thiết kế từ nền tảng của một công cụ để sáng tạo những trải nghiệm hình ảnh hoàn toàn đặc biệt - không thừa không thiếu. Vì lý do đó mà từ những chiếc Leica đầu tiên, việc phát triển cơ khí và quang học nhằm mang tới những tính năng thực sự cần thiết vẫn luôn là mối quan tâm lớn nhất của hãng. Đặt tiêu điểm vào những gì cần thiết - trái tim của niềm đam mê được lấy cảm hứng từ thương hiệu Leica.

   4.Giá trị lâu bền
   Trải qua một đời người, ống kính và cả chiếc máy ảnh Leica vẫn làm việc hăng say như khi ông chủ của nó còn ở cái tuổi 30. Leica là món đồ được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác không chỉ bởi chất lượng vật chất của nó, mà bằng cách nào đó, mỗi chiếc máy ảnh Leica mà bất cứ ai đã từng sở hữu đều đem lại một cảm giác: Leica là một phần của họ, là cả giá trị tinh thần, và đôi lúc, là cả một gia tài!

   Thân máy Leica gồm những linh kiện được chế tạo từ vật liệu có chất lượng tốt nhất thế giới, kết hợp với nền cơ khí chính xác và chu trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo hiệu suất vượt trội ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt như khi chụp ở Bắc cực, đỉnh núi Kilimanjaro, hoặc ở sa mạc Sahara. Tất cả những chiếc máy ảnh Leica trước khi được xuất xưởng đều phải trải qua một quy trình kiểm tra vô cùng chặt chẽ gồm: tốc độ chụp, ống ngắm quang học, độ chính xác của hệ thống canh nét, độ nhạy và độ ổn định của cảm biến hình ảnh. Trong đó, ống ngắm quang học của máy được điều chỉnh và thiết lập sao cho hình ảnh khi ngắm qua ống ngắm quang học không sai khác lớn hơn 1/10,000 mili mét so với ảnh chụp qua ống kính.
   Mỗi chiếc máy ảnh Leica đều là một tuyệt tác nghệ thuật, mang hơi thở cổ điển và vẻ đẹp tinh tế đầy sang trọng, đến từ một thân máy rắn chắc được làm từ đồng và thép nguyên khối, từ vỏ da cao cấp bọc ngoài thân máy, nhưng đặc biệt hơn cả, vẻ đẹp ấy đến từ chính giá trị cốt lõi – Tinh tế và kín đáo, đó là Leica. Steve Jobs – CEO của Apple đã dùng một câu nói ngắn gọn nhưng thật thông minh và đầy hàm ý trong bài giới thiệu mẫu Iphone 4: “Chiếc máy này là một trong những sản phẩm đẹp nhất chúng tôi đã từng chế tạo... Nó đẹp như một chiếc máy ảnh Leica cổ”.

   Quy trình sản xuất mỗi thân máy Leica M8 hay M9 cần tới 35 kĩ sư lành nghề làm việc liên tục trong 8 giờ để hoàn thiện. Theo ước tính, một chiếc M8 là sự kết hợp của 1.800 chi tiết và đa phần được làm thủ công với sự hỗ trợ của cơ khí chính xác. Nhiều người vẫn cho rằng, giá trị của chiếc máy ảnh Leica nằm ở cái chấm logo màu đỏ của hãng, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại bằng những mẫu máy Leica MP xuất hiện từ những năm 56 của thế kỉ trước. Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp luôn muốn giấu chiếc máy ảnh Leica sau tấm áo jacket, thay vì để mọi người nhìn thấy và trầm trồ, luôn mong muốn một chiếc máy ảnh chất lượng hàng đầu nhưng càng ít phô trương càng tốt. Kế tục mẫu Leica M9 - chiếc máy ảnh full frame nhỏ nhất thế giới ra mắt năm 2009, tháng 6-2011, mẫu Leica M9-P tiếp tục thỏa mãn mong muốn ấy bằng sự biến mất của dấu chấm đỏ logo Leica phía trước máy. Thế nhưng, đó chính là Leica, và không gì có thể thay đổi chân lý ấy!

Thành Long

Nguồn : Vapa.vn